Buồng trứng của cô gái 26 tuổi lão hóa như người 50 tuổi

Bệnh phụ nữ Sức Khỏe
Mất:4 phút, 13 giây để đọc

Cô gái 26 tuổi tên là Tiểu Lệ. Cô đang là nhân viên bán hàng. Vì tính chất công việc thường xuyên phải thức khuya và tăng ca. Áp lực công việc cao mỗi ngày. Điều này khiến cô rất mệt mỏi. Gần đây, Tiểu Lệ phát hiện ra rằng cô đã không có kinh nguyệt hơn 4 tháng. Cảm thấy có gì đó không ổn, cô đến bệnh viện kiểm tra. Theo như kết quả kiểm tra, nồng độ nội tiết tố của cố đã đạt các chỉ số của phụ nữ mãn kinh. Buồng trứng của cô đã lão hóa như người 56 tuổi. Bát sĩ kết luận ăn bệnh này là suy buồng trứng nguyên phát.

Cô đã bước vào thời kỳ mãn kinh khi chỉ mới 26 tuổi. Điều này khiến cố có thể mất khả năng sinh sản trong tương lai. Trước tình hình bệnh của Tiểu Lệ, Bác sĩ Bằng Đan Hồng đã thực hiện liệu pháp thay thế estrogen và progesterone. Cách điều trị này để làm giảm các triệu chứng của estrogen thấp và teo đường sinh dục. Chuẩn bị cho quá trình chuyển phôi hiến trứng và làm chậm tốc độ lão hóa của Tiểu Lệ.

Tại sao Tiểu Lệ còn trẻ đã bước vào thời kỳ mãn kinh?

Với một cô gái trẻ như vậy, tại sao khi chưa bước vào tuổi trung niên và tuổi già. Chức năng buồng trứng đã bị suy giảm? Bác sĩ Bằng Đan Hồng cho biết rằng nguyên nhân chính gây ra suy buồng trứng sớm. Đó là yếu tố di truyền do bất thường nhiễm sắc thể hoặc đột biến gen. Phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hệ thống sinh sản, dẫn đến các khuyết tật mô buồng trứng hoặc các yếu tố ăn mòn làm phá hủy chức năng tế bào. Và rối loạn tự miễn dịch cũng tổn thương chức năng buồng trứng.

Lão hóa buồng trứng
Lão hóa buồng trứng

Ngoài ra, kinh nguyệt có liên quan mật thiết đến hệ thần kinh và nội tiết. Nếu áp lực công việc, học tập nhiều, thần kinh căng thẳng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng của hệ nội tiết. Điều này dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là vô kinh. Vô kinh có thể ức chế chức năng buồng trứng. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy buồng trứng sớm. Gây suy buồng trứng nguyên phát và mất khả năng sinh sản. Điều này là không thể phục hồi, một khi bước vào tuổi mãn kinh thì toàn bộ cơ thể sẽ rơi vào trạng thái lão hóa.

Có rất nhiều hiểu lầm trong việc chăm sóc buồng trứng

1. Ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, bạn có thể níu giữ tuổi thanh xuân?

Để tránh cho bản thân bước vào giai đoạn mãn kinh sớm. Nhiều phụ nữ đã lựa chọn các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Họ luôn nghĩ rằng việc bổ sung estrogen trong các sản phẩm này có thể trì hoãn sự xuất hiện của thời kỳ mãn kinh này. Giám đốc Bằng Đan Hồng nói rằng, hàm lượng và nguồn gốc estrogen trong một số sản phẩm sức khỏe không rõ ràng. Thông thường không nên dùng chúng để tránh tác dụng phụ.

2. Nuôi dưỡng buồng trứng, khiến cơ thể trẻ hơn?

Massage tinh dầu bảo vệ buồng trứng
Massage tinh dầu bảo vệ buồng trứng

Tại nhiều thẩm mỹ viện, massage sau khi thoa tinh dầu được khẳng định là có thể duy trì, bảo vệ buồng trứng. Các chuyên gia giải thích, ngay cả khi tinh dầu thiên nhiên có thể thẩm thấu qua da. Nó gần như không thể thẩm thấu vào máu và có tác dụng đến buồng trứng. Do đó khó có thể nói là có tác dụng chống lão hóa.

Cơ thể phát ra tín hiệu này, bạn nên đến gặp bác sĩ

Giám đốc Bằng Đan Hồng giới thiệu: tình trạng vô kinh thường xảy ra ít nhất 4 tháng trước tuổi 40. Kèm theo một loạt các triệu chứng estrogen thấp ở nhiều mức độ khác nhau như bốc hỏa và đổ mồ hôi, đỏ bừng mặt, ham muốn tình dục thấp,… Bạn phải cảnh giác khi có các triệu chứng này. Và xem bản thân có phải bước vào thời kỳ mãn kinh sớm hay không.

Kinh nguyệt là sự phản ánh trực tiếp nhất tình trạng của buồng trứng. Khi chu kỳ kinh nguyệt, lượng kinh nguyệt thay đổi hay thậm chí là vô kinh. Bạn hãy kịp thời đi khám tại bệnh viện để phát hiện sớm và điều trị sớm. Thực tế, việc duy trì buồng trứng rất đơn giản. Các bạn nữ nên đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, có chế độ sinh hoạt điều độ, tránh thức khuya, vận động phù hợp hàng ngày để duy trì trạng thái tinh thần tốt.

Nguồn: Eva

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *