Kỉ niệm 21 năm Công nhận Di sản văn hóa thế giới Phố cổ Hội An

Di sản Văn hóa
Mất:5 phút, 0 giây để đọc

Sáng ngày 4.12, Kỉ niệm 21 năm “Vì Di sản văn hóa thế giới Phố cổ Hội An đã diễn ra. Với hơn 400 vận động viên cùng với nhiều du khách từ các nơi đã tham dự giải chạy việt dã truyền thống. Đồng thời có hàng loạt sự viện văn hóa được tổ chức cùng ngày.

Chẳng hạn như các sự kiện văn hóa-thể thao, trưng bày, triển lãm, tọa đàm. Lễ kỉ niệm này có ý ngĩa trọng đại với người dân Hội An. Là năm kỷ niệm tròn 21 năm ngày Phố cổ Hội An được công nhận Di sản văn hóa thế giới(4.12.1999). Sự kiện này đã giúp Hội An những ngày sau bão lũ trở nên sôi động, rộn ràng niềm vui.

Kĩ niệm 21 năm Phố cổ Hội An
Kĩ niệm 21 năm Phố cổ Hội An

Trong buổi sự kiện này, Giải chạy Việt dã có hơn 400 vận động viên đến từ những người đang sinh sống tại Hội An. Đặc biệt cũng có sự tham gia của người nước ngoài đang sinh sống tại Hội An và du khách tham gia thi chạy ở nhiều cự ly.

Vào tối ngày 3.12, Lễ khai mạc Kỷ niệm 21 năm ngày Khu phố cổ Hội An được công nhận Di sản văn hóa thế giới (DSVHTG) cũng đã diễn ra tại Quảng trường Sông Hoài. Đến tham dự buổi sự kiện trọng đại này là các nhân vật đại diện nhiều văn phòng lớn tại Việt Nam.

Lễ khai mạc Kỷ niệm 21 năm ngày Khu phố cổ Hội An được công nhận DSVHTG

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Sơn- Chủ tịch UBND TP.Hội An đã nhấn mạnh đến vai trò của cộng đồng nhân dân Hội An. Đã luôn đồng hành cùng Nhà nước trong việc thực thi có hiệu quả các chính sách đối với di sản. Mỗi người dân Hội An đều có ý thức cao trong việc chung tay xây dựng. Phát triển thương hiệu du lịch trên cơ sở giữ gìn. Phát huy các giá trị văn hóa – sinh thái và nhân văn của địa phương.

Đồng thời, Hội An luôn hết sức tri ân sự hỗ trợ; giúp đỡ chí tình của bạn bè khắp mọi nơi. Đồng thời nhận sự quan tâm từ Văn phòng UNESSCO tại Hà Nội. Và các bạn hữu đến từ Nhật Bản đã tích cực giúp đỡ về mọi mặt để cùng Hội An thực hiện nhiều dự án bảo tồn di sản. Góp phần giúp Hội An đạt được những kết quả to lớn như hôm nay.

Chạy việt dã của các du khách tại Hội An
Chạy việt dã của các du khách tại Hội An

Ông Nguyễn Văn Sơn- Chủ tịch UBND TP Hội An phát biểu

Theo ông Sơn, Hội An đã và đang gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn. “Đảng bộ, chính quyền Thành phố luôn mong muốn mọi người tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa. Nhằm vượt qua khó khăn, thách thức. Nhất là những khó khăn, thách thức trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Và hậu quả của thiên tai bão lũ đang tác động trực tiếp đến di sản văn hóa”.

“Đặc biệt rất mong các tổ chức, cá nhân. Trong đó có Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam. Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tiếp tục quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện trong các hoạt động trùng tu, tu bổ di tích. Hợp tác nghiên cứu để Hội An hướng đến mục tiêu phát triển bền vững hơn trong những năm đến. Xứng đáng với vai trò là một thành phố di sản. Là điểm đến yêu thích, an toàn và thân thiện của du khách”, ông Sơn nhấn mạnh.

Phố cổ Hội An về đêm
Phố cổ Hội An về đêm

Biểu diễn thời trang tại Lễ kỷ niệm

Cùng với sự kiện này, còn có các hoạt động kỷ niệm nhân 03 năm nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam được UNESCO. Ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (7.12.2017-7.12.2020). Nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm, hội thảo, hướng đến tuyên truyền. Nâng cao ý thức cộng đồng, huy động sự chung tay của cộng đồng trong công tác bảo tồn di sản văn hóa, phát triển du lịch bền vững.

Biểu diễn nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam

TP. Hội An cũng sẽ tổ chức sự kiện “Thanh niên hành động vì Đại dương xanh”. Nhằm nâng cao nhận thức giảm thiểu rác thải nhựa. Bảo vệ môi trường trong thanh niên, cộng đồng và doanh nghiệp. Với các hoạt động như ra quân dọn vệ sinh tại biển Cửa Đại, diễu hành xe đạp. Vớt rác trên sông tại Rừng dừa nước Cẩm Thanh bằng thuyền thúng.

 Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không rác thải nhựa ”do Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc. Cùng với Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An phát động Dưới sự hỗ trợ của Quỹ Coca-Cola Foundation. Nhằm tìm kiếm các giải pháp để giảm thiểu, xử lý, tái chế,… chất thải nhựa.

Du khách nước ngoài hào hứng tham gia các hoạt động Vì DSVHTG Hội An

Sau sự kiện này, dự kiến vào ngày 8.12. Ban Tổ chức sẽ trao giải cho các ý tưởng xuất sắc. Trong đó, 03 ý tưởng xuất sắc sẽ được triển khai áp dụng thực tế tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An vào năm 2021.

Nguồn: Baovanhoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *