ĐỪng lập trình con theo hướng của mình

Sai lầm phụ huynh thường mắc khi nuôi dạy con – Đừng “lập trình” con theo ý mình

Đời Sống Giáo dục
Mất:5 phút, 2 giây để đọc

Nữ chuyên gia cho rằng, việc cố gắng “lập trình” trẻ theo định hướng của bố mẹ không hề tác động tích cực đến con của mình. Trái lại, đây là một điều vô nghĩa và không thể khiến đứa trẻ thành công. Là cha mẹ, điều họ có thể làm và nên làm là cố gắng nuôi dạy con trở thành một người hạnh phúc và biết cách tự nuôi sống bản thân.

Bà Marina Mellina - Giáo sư tâm lý học người Nga
Bà Marina Mellina – Giáo sư tâm lý học người Nga

Áp đặt lên con phải thành “nhà vô địch”

 Thông thường, cha mẹ đã đạt được những thành công nhất định thì họ cũng mong muốn con mình phải làm được như vậy. Vì vậy, họ đã đặt nặng lên con, để con “phải trở thành người giỏi nhất”. Điều đó trở thành nỗi ám ảnh của những đứa trẻ.

Có thể, những đứa trẻ lớn lên trong gia đình có cha mẹ từng mơ ước về một điều gì đó, nhưng không thể đạt được. Và họ lại đặt mong muốn này lên con cái. Sự áp đặt đó khiến các em phải cố gắng dành tất cả thời gian để học và tập luyện. Chúng luôn cảm thấy bức bối nhưng không dám bày tỏ suy nghĩ, mong muốn của bản thân. Trước áp lực ngày càng lớn, những đứa trẻ chỉ có lòng tin rằng bản thân sẽ chỉ hạnh phúc khi đạt được những mục tiêu này.

Nuôi dạy con trở thành một đứa trẻ hoàn hảo ngay từ khi còn nhỏ đang dần trở nên phổ biến. Ngày nay, hầu hết cha mẹ đều bắt đầu dạy con mọi thứ từ rất sớm. Nhưng điều đó có phần rất nguy hiểm, bởi nó có thể làm quá tải não của trẻ.

Cha mẹ không nên áp đặt lịch trình nghiêm ngặt cho trẻ. Bởi điều đó khiến tuổi thơ của các em bị trôi tuột không có ý nghĩa, đầy ảm đạm.

Cùng với đó, cha mẹ hãy cho trẻ có một ít thời gian thư giãn. Đây chính là cách mà sự sáng tạo được sinh ra.

Những đứa trẻ bị ám ảnh bởi áp đặt của cha mẹ
Những đứa trẻ bị ám ảnh bởi áp đặt của cha mẹ

Cha mẹ hay kể công

Bà Mellia đưa ra lời khuyên, phụ huynh đừng nói những câu như “Mẹ đã hy sinh rất nhiều, con phải…”. Bởi vì nuôi dưỡng con là trách nhiệm của họ. Họ có quyền lựa chọn việc hy sinh hay không. Đừng đòi hỏi con cái phải luôn biết ơn điều đó.

Nhiều cha mẹ cũng thích nói đạo lý với con.Một số kiểu câu tiêu biểu như “Tiền không phải vỏ hến”, “Hồi bằng tuổi con, mẹ đã…”. Cách nói này không hề có tác dụng giáo dục con cái. Vì vậy, cha mẹ nên thảo luận chi tiết về một tình huống cụ thể.

Chẳng hạn, nếu trẻ muốn mua một món đồ đắt tiền nào đó. Cách dạy con có thể là chỉ con cách dành dụm tiền để mua.

Cha mẹ thưởng tiền cho những việc làm của con

Đây là một hành động khá phổ biến hiện nay. Không ít cha mẹ có thói quen trả tiền cho con mỗi khi chúng đạt được điểm tốt; biết tự dọn dẹp phòng hay làm những việc khác tương tự. Vấn đề cổ vũ con khi chúng ngoan ngoãn, học tốt là không sai. Tuy nhiên, không nên thưởng bằng vật chất.

Việc được trả tiền cho những việc này sẽ dần khiến trẻ nảy sinh tâm lý đòi hỏi, thụ động. Tệ hơn, chúng sẽ chỉ làm tốt nếu việc đó đem lại giá trị vật chất.

Tiền tiêu cha mẹ có thể cho con tiền tiêu vặt để phục vụ một số nhu cầu ăn uống của con. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần lưu ý cân nhắc số tiền và phải ấn định số tiền.. Cha mẹ nên để trẻ tự quyết định mục đích tiêu tiền của mình. Đây là cách cha mẹ cho trẻ thấy bản thân tin tưởng với các quyết định tài chính của con.

Đương nhiên, cha mẹ vẫn có thể hướng dẫn con cái. Nhưng quyết định cuối cùng phải nằm trong tay trẻ. Sai lầm sẽ có nhưng điều đó đem lại bài học cho trẻ.

Cha mẹ  vô tình “đè bẹp” ước mơ của con

Cha mẹ nên dạy con hãy làm theo mong muốn của bản thân
Cha mẹ nên dạy con hãy làm theo mong muốn của bản thân

Nhiều đứa trẻ có mong muốn được thổ lộ ước mơ của mình với cha mẹ. Nhưng thay vì khuyến khích, ủng hộ, nhiều phụ huynh gạt phăng suy nghĩ của trẻ. Họ cho rằng điều đó là không thực tế. Khi cha mẹ như vậy, trẻ trở nên thu hẹp mình, mất niềm tin vào bản thân và trở nên rụt rè, nhút nhát.

Cha mẹ nên dạy trẻ chủ động. Và nên dạy con rằng: không nên sống theo kỳ vọng của người khác mà hãy làm theo mong muốn của bản thân. Khi cha mẹ nói với trẻ, không nên dùng những từ như “Con phải…” hoặc “Con cần phải làm…”. Điều đó sẽ giết chết động lực và sự sáng tạo của trẻ.

Trích dẫn: vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *